ณ ร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่แห่งหนึ่ง ซึ่งเปิดมากว่า
20 ปี
ร้านนี้มีพี่น้อง 2 คน
ช่วยกันทำ ช่วยกันเสิร์ฟ ขยันขันแข็ง
ผมไปทานร้านนี้ติดกัน 3-4 วัน
โดยสั่งเมนูซ้ำๆ
หลังจากนั้น.....
เว้นวรรคไปวันสองวัน ผมเดินเข้าร้านอีกครั้ง
เอ่ยปากสั่งเพียงก๋วยเตี๋ยวจานเดียว จากนั้น...
ทุกอย่างที่เคยสั่ง จะมาพร้อมกันโดยนัดหมาย
เพราะมันคือความใส่ใจของ เจ้าของกิจการ
ณ ร้านขนมแห่งหนึ่งในห้าง วันแรกทีร้านเปิดใหม่
ผมไปสั่งเครื่องดื่มทานกับลูก
เจ้าของร้านที่มาเฝ้าร้านเอง มีของแถมให้ลูก
เลยได้พูดคุยกันเล็กน้อย
ผ่านไป 1 สัปดาห์ ทดลองไปอีกครั้ง คราวนี้มีแต่พนักงาน
เจ้าของไม่อยู่
อีก 3 สัปดาห์ ผมกลับไปซื้อร้านนี้อีกครั้ง
คราวนี้ไปคนเดียว
สั่งเครื่องดื่มกับเจ้าของร้าน
พอได้รับของที่สั่ง ก่อนเดินออกจากร้าน.....
เจ้าของหันมาถามว่า วันนี้ลูกมาด้วยไหม
พอบอกว่า มาด้วยแต่อยู่อีกที่หนึ่ง เขาจึงได้ฝากของเล็กน้อยไปให้ลูกด้วย
ณ ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง พนักงานบริการ อย่างสุภาพ
เป็นมิตร
ผมไปทานร้านนี้ทุกสัปดาห์ ติดต่อกัน 3 เดือน
สั่งอาหารกับพนักงานคนเดิม หน้าเดิม กลุ่มเดิม
ทุกครั้ง
และ...ทุกครั้งก็จะสั่งอาหารซ้ำๆ
เครื่องดื่มเดิมๆ เหมือนกันตลอด
เมื่ออาหารเสิร์ฟ ทุกครั้ง จะต้องขอสิ่งของเดิมๆ
ทุกครั้ง
ทำให้เห็นความแตกต่างระหว่าง พนักงาน กับ เจ้าของกิจการ
อาหารอร่อย บริการดี ในระดับ 4 ดาว
แต่ถ้าอยากจะก้าวไปเป็นระดับ 5 หรือ 6 ดาว
จะต้องใส่รายละเอียด เพิ่มDNAเจ้าของกิจการ เข้าไปในตัวของพนักงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น