วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

DNA เจ้าของกิจการ

ความแตกต่าง.....

ณ ร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่แห่งหนึ่ง ซึ่งเปิดมากว่า 20 ปี

ร้านนี้มีพี่น้อง 2 คน ช่วยกันทำ ช่วยกันเสิร์ฟ ขยันขันแข็ง

ผมไปทานร้านนี้ติดกัน 3-4 วัน โดยสั่งเมนูซ้ำๆ

หลังจากนั้น.....

เว้นวรรคไปวันสองวัน ผมเดินเข้าร้านอีกครั้ง

เอ่ยปากสั่งเพียงก๋วยเตี๋ยวจานเดียว จากนั้น... ทุกอย่างที่เคยสั่ง จะมาพร้อมกันโดยนัดหมาย

เพราะมันคือความใส่ใจของ เจ้าของกิจการ


ณ ร้านขนมแห่งหนึ่งในห้าง วันแรกทีร้านเปิดใหม่ ผมไปสั่งเครื่องดื่มทานกับลูก

เจ้าของร้านที่มาเฝ้าร้านเอง มีของแถมให้ลูก เลยได้พูดคุยกันเล็กน้อย

ผ่านไป 1 สัปดาห์ ทดลองไปอีกครั้ง คราวนี้มีแต่พนักงาน เจ้าของไม่อยู่

อีก 3 สัปดาห์ ผมกลับไปซื้อร้านนี้อีกครั้ง

คราวนี้ไปคนเดียว สั่งเครื่องดื่มกับเจ้าของร้าน

พอได้รับของที่สั่ง ก่อนเดินออกจากร้าน.....

เจ้าของหันมาถามว่า วันนี้ลูกมาด้วยไหม

พอบอกว่า มาด้วยแต่อยู่อีกที่หนึ่ง เขาจึงได้ฝากของเล็กน้อยไปให้ลูกด้วย


ณ ร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง พนักงานบริการ อย่างสุภาพ เป็นมิตร

ผมไปทานร้านนี้ทุกสัปดาห์ ติดต่อกัน 3 เดือน

สั่งอาหารกับพนักงานคนเดิม หน้าเดิม กลุ่มเดิม ทุกครั้ง

และ...ทุกครั้งก็จะสั่งอาหารซ้ำๆ เครื่องดื่มเดิมๆ เหมือนกันตลอด

เมื่ออาหารเสิร์ฟ ทุกครั้ง จะต้องขอสิ่งของเดิมๆ ทุกครั้ง

ทำให้เห็นความแตกต่างระหว่าง พนักงาน กับ เจ้าของกิจการ

อาหารอร่อย บริการดี ในระดับ 4 ดาว

แต่ถ้าอยากจะก้าวไปเป็นระดับ 5 หรือ 6 ดาว

จะต้องใส่รายละเอียด เพิ่มDNAเจ้าของกิจการ เข้าไปในตัวของพนักงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น